Nguyên nhân iPhone mất vi trình modem và cách khắc phục

Tham gia từ: 4 years trước

27/03/2023

IPhone mất vi trình modem khiến người dùng điện thoại không thể liên lạc được với mọi người thông qua sim. Lỗi này gây cản trở rất lớn đến công việc và quá trình kết nối giữa mọi người. Vậy thực chất vi trình modem của iPhone là gì?

Những nguyên nhân hàng đầu khiến chiếc iPhone của bạn bị mất vi trình modem là gì và cách khắc phục như nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Chợ Tốt để hiểu hơn về vi trình modem.

Vi trình modem của iPhone là gì?

iPhone mất vi trình modem
Khái niệm vi trình modem của iPhone

Vi trình modem của iPhone hay còn được gọi với tên khác là baseband. Đây là một phần mềm có trên điện thoại với cấu tạo là phần mềm cấp thấp và hoạt động trên phần cứng modem của thiết bị di động. 

Phần mềm này thực hiện chức năng là phát hiện thẻ sim được gắn vào máy và quản lý tất cả các tính năng, phần mềm hay bất kỳ gì khác có liên quan đến sóng điện thoại của iPhone. Một vài chức năng quản lý của phần mềm như thu sóng điện thoại, thu sóng kết nối mạng di động, nhận dữ liệu tin nhắn, cuộc gọi thoại… IPhone mất vi trình modem sẽ không nhận được sim hoặc không tìm kiếm được sóng điện thoại. 

Người dùng có thể thực hiện kiểm tra phiên bản baseband trực tiếp trên thiết bị iPhone. Các bước thực hiện kiểm tra như sau:

  • Bước 1: Vào Cài đặt → Chọn mục Cài đặt chung.
  • Bước 2: Chọn Giới thiệu → Kéo xuống và tìm mục Vi c.trình Modem. Phía bên phải có một dãy số chính là phiên bản của baseband máy ở thời điểm hiện tại.

Vi trình modem của iPhone có thể nâng cấp khi người dùng nâng cấp firmware mới. Quá trình nâng cấp baseband cũng mang đến những lợi ích lớn cho thiết bị. Các phiên bản baseband mới hơn sẽ khắc phục được những nhược điểm có trong phiên bản cũ hơn. Từ đó, iPhone sẽ được cải tổ công dụng của modem di động trên máy và những ứng dụng cơ sở như cuộc gọi, tin nhắn… Từ đó, trải nghiệm người dùng sử dụng máy được nâng cao hơn.

Dấu hiệu của lỗi iPhone mất vi trình modem

Cách nhận biết lỗi iPhone mất vi trình modem tương đối đơn giản. Biểu hiện dễ thấy nhất là điện thoại iPhone không nhận sim, không hiện tên nhà mạng, cột sóng trên màn hình không tìm kiếm được sóng điện thoại dù wifi, bluetooth đều hoạt động bình thường. 

Khi bạn kiểm tra chức năng của gọi thoại, tin nhắn đều không có tín hiệu, bấm *#06# không thấy IMEI. Đồng thời, khi bạn kiểm tra mục Vi c.trình modem sẽ không thấy hiển thị phiên bản baseband hiện tại của máy. Người dùng không thể kích hoạt máy sau khi khôi phục từ iTunes.

Nguyên nhân khiến iPhone mất vi trình modem

iPhone mất vi trình modem
Những nguyên nhân khiến iPhone mất vi trình modem

Nguyên nhân đầu tiên khiến iPhone mất vi trình modem là do chưa cập nhật phiên bản hệ điều hành iOS. Những phiên bản hệ điều hành mới được cập nhật nhiều tính năng mới, đồng thời sửa lỗi xuất hiện trên phiên bản cũ. Phiên bản cũ càng để lâu, các lỗi càng được thể hiện nhiều. Do vậy, khi người dùng không cập nhật, baseband có thể là một trong những lỗi sẽ xảy ra.

Nguyên nhân thứ hai khiến lỗi vi trình modem ở iPhone là xung đột cài đặt mạng. Nếu điện thoại iPhone có quá nhiều thiết lập cài đặt mạng kết nối cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến lỗi này. 

Nguyên nhân thứ 3 là do một số nhà mạng chưa cung cấp mã lock cho iPhone. Do vậy, khi người dùng sử dụng mã code unlock hack và bị Apple phát hiện thì nhà sản xuất sẽ lấy lại mã  ra mã iMEI của thiết bị.

Nguyên nhân thứ tư là điện thoại chịu những ảnh hưởng nặng nề từ môi trường ngoài. Những tác động như rơi, va chạm mạnh, điện thoại bị vào nước đều dẫn tới lỗi. Các tác động từ môi trường này dễ dàng ảnh hưởng đến main của máy. Trong khi đó, chip baseband lại được gắn trên main nên khả năng bị ảnh hưởng vô cùng cao.

Một nguyên nhân khác khiến iPhone không cung cấp dịch vụ sóng mạng là bạn đang trong khu vực sóng yếu hay máy đang bật chế độ máy bay. Những nguyên nhân này không gây lỗi mất vi trình modem nhưng những biểu hiện của chúng tương đối giống với lỗi được đề cập.

Hậu quả của việc iPhone mất vi trình modem

Hậu quả của việc iPhone mất vi trình modem là thiết bị không cung cấp dịch vụ mạng. Người dùng không sử dụng được máy để gọi điện thoại qua đường sóng viễn thông, không gửi được SMS, không truy cập được mạng di động 3G, 4G, 5G.

Từ đó, người dùng gặp khó khăn trong việc kết nối mạng khi không có wifi hay không thể gọi điện, nhắn tin bằng gọi thoại hoặc SMS. Đặc biệt, khi người dùng không ở vị trí có lắp wifi, chiếc điện thoại có thể coi là “cục gạch” vì không cung cấp được dịch vụ liên lạc nào. Từ đó, khả năng kết nối con người bị hạn chế và có thể ảnh hưởng đến kế hoạch làm việc của bạn.

Cách khắc phục lỗi iPhone mất vi trình modem

iPhone mất vi trình modem
Biện pháp khắc phục lỗi điện thoại mất vi trình modem

Để khắc phục lỗi iPhone mất vi trình modem, bạn có thể thực hiện lần lượt các biện pháp như sau:

Khắc phục lỗi điện thoại mất vi trình modem bằng cách khởi động lại

Biện pháp đầu tiên và đơn giản nhất là người dùng khởi động lại thiết bị. Đây là biện pháp sửa lỗi cơ bản được áp dụng cho nhiều thiết bị điện tử. Đôi khi, việc khởi động lại giúp hệ thống tự sửa hay khắc phục lỗi xung đột. Bạn nhấn và giữ cả hai nút Nguồn và nút Tăng/Giảm âm lượng trong vài giây và thực hiện khởi động trong nhiều lần trước khi sang biện pháp khác.

Khắc phục lỗi iPhone mất vi trình modem bằng cách bật chế độ máy bay

Khi người dùng sử dụng chế độ máy bay, sóng điện thoại, mạng di động, các kết nối và ứng dụng sẽ tự động tắt đi. Việc làm này tương tự như khởi động nhanh lại máy điện thoại nên bạn có thể thử.

Khắc phục lỗi iPhone mất vi trình modem bằng cách cập nhật phiên bản iOS

Cập nhật phiên bản iOS của bạn lên phiên bản khả dụng mới nhất khả dụng với thiết bị. Phiên bản hệ điều hành mới khắc phục những lỗi đã xuất hiện trên phiên bản cũ. Do vậy, điều quan trọng để thiết bị không có lỗi là hệ điều hành phải luôn cập nhật tương thích với phiên bản iPhone.

Khắc phục lỗi iPhone mất vi trình modem bằng cách cài đặt lại mạng

Đôi khi các cài đặt mạng của đơn vị viễn thông không ổn định làm khả năng kết nối sóng viễn thông bị giới hạn. Lúc này, bạn cần xóa mạng hiện tại và thực hiện cài đặt lại mạng để sử dụng từ đầu. 

Khắc phục lỗi iPhone mất vi trình modem bằng cách đưa máy đi sửa chữa

Nếu các biện pháp ở trên đều không sửa lỗi được cho iPhone, người dùng cần mang thiết bị đến trung tâm bảo dưỡng, bảo hành và sửa chữa điện thoại. Tại trung tâm sẽ có chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại. Cơ sở vật chất và con người phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục hiệu quả nhất.

Phòng hiện tượng iPhone bị mất vi trình modem

Để thực hiện phòng hiện tượng điện thoại mất vi trình modem hiệu quả, bạn có thể thực hiện biện pháp sau:

  • Nhanh chóng cập nhật iOS lên phiên bản mới nhất tương thích.
  • Xóa các kết nối mạng không cần thiết khỏi thiết bị.
  • Sử dụng thiết bị iPhone nhẹ nhàng, hạn chế làm rơi thiết bị. Bạn nên bảo vệ máy bằng tấm ốp lưng và kính dán cường lực.

IPhone mất vi trình modem là một lỗi nghiêm trọng đối với người dùng điện thoại thông minh. Hy vọng qua bài viết của Chợ Tốt ở trên, bạn có thể nhận biết được các dấu hiệu của lỗi điện thoại iPhone bị mất vi trình modem và cách để khắc phục việc này. Nếu bạn có nhu cầu mua bán iPhone giá tốt, hãy liên hệ với Chợ Tốt để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất.

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm