Cách sạc pin laptop hiệu quả, kéo dài tuổi thọ sử dụng

Tham gia từ: 4 years trước

04/11/2021

Laptop là thiết bị cần thiết với các bạn sinh viên, đặc biệt là nhân viên văn phòng. Mặc dù được sử dụng phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng và bảo dưỡng laptop như thế nào để tăng tuổi thọ cho máy. Đặc biệt là cách sạc pin laptop, đây là phần rất quan trọng giúp duy trì năng lượng cho hoạt động của máy cũng như khiến cho việc di chuyển laptop làm việc ở nhiều địa điểm một cách thuận lợi hơn. Cùng Chợ Tốt Điện Tử xem cách sạc pin laptop thế nào cho hiệu quả nhé.

cách sạc pin laptop
Không phải ai cũng biết cách sạc pin laptop như thế nào cho đúng

Vậy sạc pin laptop như thế nào hiệu quả cũng như làm sao để sạc pin laptop để kéo dài tuổi thọ pin. Việc sạc sai cách trong thời gian dài sẽ khiến cho pin laptop bị chai, nếu không muốn gặp phải tình trạng này thì hãy tham khảo ngay bài viết hướng dẫn cách sạc pin laptop rời dưới đây để tìm hiểu thêm.

Những nguyên nhân khiến pin laptop của bạn bị chai

Pin laptop bị “chai” là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra khi sử dụng, không riêng các thương hiệu Dell, Asus, Macbook, hay Acer,… mà tất cả các hãng laptop hiện nay đều sẽ gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên nếu như biết cách sử dụng thì hoàn toàn có thể kéo dài thời gian sử dụng pin laptop, giúp cho pin máy lâu bị “chai” hơn. 

Hiện nay có rất nhiều người đang mắc phải những sai lầm dưới đây, khiến cho pin laptop nhanh bị chai hơn so với bình thường:

Bỏ qua 3 lần nạp – xả pin laptop ban đầu

Đối với máy laptop mới mua, nhà sản xuất luôn khuyến cáo bạn phải thực hiện đủ 3 lần nạp và xả pin. Cách nạp xả pin rất đơn giản, lần đầu tiên cắm sạc trong vòng 8-10 tiếng, sau đó sử dụng cho đến khi máy cạn sạch pin rồi mới tiếp tục cắm sạc pin lần thứ 2. Lặp lại thao tác này cho đến lần sạc thứ 4 trở đi thì mới bắt đầu sử dụng như bình thường. 

Việc nạp – xả pin như vậy sẽ giúp cho pin của máy có thể chuyển về trạng thái hoạt động bình thường, cũng như để đảm bảo sức khỏe và tuổi thọ của pin. Các chuyên gia đánh giá việc sạc 3 lần 10 tiếng như vậy sẽ giúp pin lâu hết và lâu bị chai hay hư pin hơn so với máy không sạc. 

sạc pin laptop đúng cách
Nhiều người vẫn mắc sai lầm trong cách sạc pin laptop

Bộ sạc kém chất lượng hoặc nguồn điện không ổn định

Các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người tiêu dùng phải sử dụng bộ sạc chính hãng kèm theo máy, không nên sử dụng các loại sạc không rõ nguồn gốc xuất xứ từ bên ngoài. Việc sử dụng bộ sạc kém chất lượng cũng là nguyên nhân khiến cho pin laptop nhanh bị chai hơn. 

Vậy nên tốt nhất, hãy chỉ sử dụng cục sạc chính hãng của máy, nếu trong điều kiện cần phải mua bộ sạc mới thì tốt nhất hãy liên hệ đến các trung tâm, cửa hàng chính hãng, uy tín để đặt mua. Nếu bạn có kinh nghiệm, có thể mua lại bộ sạc chính hãng cũ từ những người có máy bị hỏng hoặc không dùng tới, bạn có thể dễ dàng tìm thấy sạc cũ chính hãng tại Chợ Tốt Điện Tử. 

Ngoài ra, khi sạc pin cho bất kỳ thiết bị nào, không riêng gì laptop, hãy chú ý giữ cho nguồn điện ổn định để quá trình sạc không bị gián đoạn.

Thời gian sử dụng pin quá dài

Pin laptop sau một thời gian dài sử dụng, chắc chắn sẽ bị chai, tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người. Nếu sử dụng thường xuyên thì chắc chắn pin sẽ nhanh chai hơn so với máy ít sử dụng hơn trong cùng một khoảng thời gian. Vậy nên, nếu bạn thường xuyên phải sử dụng laptop ở bên ngoài thì tốt nhất nên thay pin laptop mới để sử dụng, phục vụ cho nhu cầu công việc. 

laptop sạc không đầy pin
Sử dụng pin quá lâu cũng ảnh hưởng tới chất lượng pin

Sạc pin không đúng cách

Việc sạc pin laptop đúng cách rất quan trọng để giữ cho pin luông hoạt động tốt, tuy nhiên khi sử dụng laptop quá thường xuyên, bạn sẽ không tránh khỏi việc phải cắm sạc nhiều lần, điều này sẽ khiến cho máy nhanh bị chai pin hơn. 

Việc cắm sạc nhiều lần trong ngày, thường xuyên rút dây khi chưa sạc đầy pin hay vừa xài vừa sạc đều là những nguyên nhân khiến cho chiếc máy tính xách tay của bạn bị chai pin. Chính vì thế cần nắm thông tin laptop sạc bao lâu thì đầy pin để chủ động sạc đúng cách.

Khi pin bị chai do sạc sai cách sẽ để lại rất nhiều hậu quả cho viên pin của bạn, ví dụ như: laptop sạc không đầy pin, sạc lúc được lúc không, cắm sạc nhưng khi rút ra thì bị tắt nguồn,… đây đều là những vấn đề thường gặp phải khi pin laptop bị chai. Vậy nên hãy chú ý cách sạc pin laptop sao cho đúng để tuổi thọ sử dụng pin được lâu nhất. 

Hướng dẫn bạn sạc pin laptop đúng cách và hiệu quả

Đầu tiên, nhiều người cho rằng việc vừa dùng laptop vừa sạc pin sẽ khiến cho pin nhanh bị chai, tuy nhiên cách nói này không đúng hoàn toàn. Thực tế nếu như bạn cần phải sử dụng laptop với cường độ cao trong thời gian dài thì tốt nhất nên cắm sạc liên tục cho laptop. 

Với công nghệ pin hiện đại ngày nay thì khi cắm sạc trong tình trạng pin đã đầy thì máy sẽ tự động chuyển về chế độ ngưng sạc. Lúc này bạn sẽ sử dụng laptop bằng nguồn điện truyền trực tiếp vào máy, nên không cần lo lắng vấn đề pin sẽ bị chai. 

Tuy nhiên nếu trong trường hợp pin chưa đầy thì không nên vừa sạc vừa xài. Vì dòng điện được nạp từ củ sạc luôn có công suất lớn hơn rất nhiều so với pin. Khi vừa cắm sạc vừa xài trong trạng thái pin chưa đầy thì dòng điện đi vào qua củ sạc sẽ bị chia làm 2 phần, 1 phần truyền sang cho pin và 1 phần để duy trì hoạt động của máy. 

laptop không sạc đầy pin được
Không nên sử dụng laptop trong quá trình sạc khi pin chưa đầy

Việc này sẽ khiến cho quá trình làm đầy pin chậm lại, phần điện cung cấp cho máy cũng giảm chỉ còn khoảng ⅔, thậm chí chỉ còn ⅓ so với bình thường. Điều này sẽ khiến cho laptop trở nên nóng hơn bình thường và tuổi thọ của pin cũng nhanh chóng bị giảm. 

Bên cạnh đó, khi sạc pin hãy cố gắng tắt hẳn máy đi cho đến khi laptop được sạc đầy mới khởi động lại. Mức sạc phù hợp nhất mà các chuyên gia khuyến nghị là từ 5% – 10% pin, không nên để cho máy cạn kiệt pin đến tắt nguồn rồi mới sạc. Điều này sẽ khiến cho việc khởi động máy lần sau trở nên khó khăn hơn mà còn rất dễ xảy ra hiện tượng laptop không sạc đầy pin được

Ngoài ra, cách 3-6 tháng sử dụng, bạn nên tiến hành nạp – xả pin một lần. Cách thức rất đơn giản, hãy sạc đầy pin đến 100% và sử dụng máy cho đến giới hạn 3 – 5% pin để máy tự động tắt nguồn. Sau đó cứ để máy ở trạng thái như vậy, trong khoảng 1 tiếng máy sẽ tự động xả hết năng lượng còn lại. Tiếp tục để máy nghỉ khoảng 4-5 tiếng rồi mới cắm sạc lại khoảng 5 tiếng và bắt đầu sử dụng như bình thường. 

Tuy nhiên, hãy lưu ý, việc sử dụng cạn kiệt pin và để laptop tự động tắt nguồn không hề tốt cho pin, vậy nên chỉ sử dụng cách này định kỳ 3-6 tháng một lần. Việc nạp – xả pin định kỳ sẽ giúp cho pin laptop của bạn trở nên khỏe hơn và kéo dài tuổi thọ sử dụng. 

dùng pin laptop đúng cách
Sạc pin đúng cách để tăng tuổi thọ pin laptop

Những lưu ý khi dùng pin laptop đúng cách để không bị chai pin

Tuy đã biết cách sạc pin như thế nào để đảm bảo tránh được các lỗi thường gặp khiến pin nhanh bị hư, thì các bạn cần phải lưu ý dùng pin laptop đúng cách dưới đây để bảo vệ tuổi thọ của pin:

Đầu tiên, sau khi mua laptop mới thì đừng quên sạc pin đúng cách cho laptop mới mua là phải sạc xả 3 lần đầu tiên, tức là sử dụng pin xuống đến mức 5%, sau đó sạc liên tục trong vòng 10 tiếng, lặp lại trong 3 lần đầu để pin máy hoạt động bình thường. Trong những lần sạc đầu tiên này thì tuyệt đối không nên vừa cắm sạc vừa xài, thay vào đó, bạn có thể cắm sạc bất kỳ lúc nào mà bạn cảm thấy thích hợp chứ không nhất thiết phải chờ đến 5% thì mới được sạc. 

Khi cắm sạc, rất ít ai chú ý đến việc nên cắm đầu nối vào laptop trước hay cắm vào nguồn điện trước? Có thể không có ai quan tâm đến vấn đề này, nhưng các chuyên gia lại khuyên rằng, nên cắm đầu nguồn vào ổn điện trước sau đó mới cắm đầu sạc vào máy tính để việc tiếp nhận dòng điện an toàn hơn với pin laptop.

Tuy các dòng máy tính xách tay cùng thương hiệu sẽ có những đặc điểm dây sạc giống nhau, thậm chí có thể cắm cùng dây sạc. Ví dụ các dòng laptop Asus thường có chung kiểu dây sạc giữa các dòng máy, bạn hoàn toàn có thể cắm vừa được, tuy nhiên bạn không nên làm điều này. Vì mỗi dòng máy sẽ có các thông số khác nhau, mỗi dây sạc đều được thiết kế riêng cho từng dòng máy tính, việc sử dụng chung dây sạc với một dòng máy khác có thể gây ảnh hưởng đến pin máy, nghiêm trọng hơn có thể gây cháy nổ. 

Từ những thông tin trên đây về cách sạc pin laptop của Chợ Tốt Điện Tử, chắc hẳn các bạn đã có thêm những hiểu biết về vấn đề này cũng như biết làm sao để sạc pin laptop an toàn và hiệu quả. Hãy lưu ý những thông tin này để sử dụng chiếc laptop của mình và giữ cho pin luôn hoạt động ổn định cũng như kéo dài tuổi thọ sử dụng. Chúc các bạn sử dụng pin laptop an toàn, hiệu quả. 

Theo dõi Chợ Tốt để có thể cập nhật những mẹp hữu ích khi sử dụng laptop nhé. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua laptop cũ thì bạn có thể ghé thăm Chợ Tốt Điện Tử để thm khảo theo hãng, tình trạng mới cũ, cấu hình,… Chợ Tốt đang cố rất nhiều laptop giá rẻ đa dạng, phù hợp với nhu cầu của bạn.

Bài viết liên quan

Bình luận

Có thể bạn quan tâm